Thursday, April 14, 2011

Chapter 7: uTANG MO, Bayaran Mo!



Ang taong hindi nagbayad ng utang ay magnanakaw kahit gaano pa kaliit ito. Sapagkat ang perang inutang mo ay pag-aari ng ibang tao.  Nakakalungkot man isipin, marami sa atin ang baon sa utang at wala namang plano kung paano makabayad. Ang mga taong ito ay hindi kailanman magiging mayaman.

Narito ang 2 hindi kanais-nais na epekto ng maraming utang at hindi pagbabayad o delayed na pagbabayad ng utang:














1. Kaiinisan  ka ng mga taong pinagkakautangan mo at pagkasira ng iyong reputasyon.
Dahil dito ay maari kang mawalan ng kaibigan at wala ng magtitiwala sa iyo. Dahil sira na ang reputasyon ay hindi ka na makakautang ulit sa panahong ikaw ay magipit. May mga kaso rin ng taong pinatay dahil hindi makabayad ng utang (hindi kita tinatakot....ito ay base sa mga tunay na pangyayari).

2. Habang tumatagal ang utang, lalong lumalaki ang gastos mo sa interest.
Isang halimbawa nito ay ang Credit Card. Ang monthly interest rate ng utang sa credit card kapag hindi nabayaran ay 3.5%. Ibig sabihin kung may utang ka na PhP1,000 ito ay magiging PhP1, 420 o 42% increase sa loob ng isang taon. Kaya naman ang dami kong kakilala na baon sa utang dahil hindi makabayad sa credit card. Ang iba pa sa kanila ay umabot na sa mahigit 1 milyong piso ang utang sa credit card mataps lumaki ito ng husto dahil sa interest rate.

Hindi naman masama ang mangutang basta't ito ay gagamitin sa pangangailangan lamang at importante na makontrol ang pangungutang at bayaran ito sa lalong madaling panahon. Subalit marami sa atin ang nangungutang para lamang masunod ang luho kaya naman bihira akong magpautang.

Kung ikaw ay may utang at gusto mong makaipon, maaring mong pagsabayin ang pagbabayad at pag-iipon. Ito ang mga dapat mong gawin:

1. Unahing bayaran mga utang na may malalaking interest.
Ang mga ito ay ang credit card bills, car loan, housing loan  at iba pang utang na may interest rate na mahigit pa sa maaring kitain mo kung mag-iinvest ka. Halimbawa, tulad ng nabanggit ko, ang credit card na hindi nabayaran ay may monthly interest rate na 3.5% samantalang ang karaniwang investment ay kikita lamang ng 0.05-2.5% bawat buwan. So mas malaking kabawasan sa gastos mo kung unahing bayaran ang utang bago ang mag-invest.

2. Bayaran ng installment ang mga utang na may mababang interest.
Ang mga utang mo sa kakilala, kooperatiba o kumpanya (company loan) ay mas mainam na bayaran ng installment. Karaniwan sa mga utang na ito ay wala o may maliit na interest kaysa sa kikitain mo sa investment. Sa ganitong paraan ay maaari mong pagsabayin ang pag-iinvest at ang pagbabayad ng utang. Mahalaga na kausapin mo ang taong pinagkakautangan tungkol sa plano mo at ng mapagkasunduan ang terms ng pagbabayad (halimbawa ay maari mo syang bayaran sa mapagkasunduang halaga kada buwan).

Mas magiging maginhawa ang buhay mo kahit na may utang ka kung susundin mo ang mga nabanggit sa halip na magtago ka sa mga taong pinagkakautangan mo. Sa ganitong paraaan ay hindi ka lamang magiging mayaman sa pera, magiging mayaman ka pa sa paningin ng mga taong nagtitiwala sa iyo. At kapag muli kang mangailangan (na kung minsan ay hindi maiwasan) o kung may oportunidad ka na makita (halimbawa nito ay business opportunity), ikaw ay madali ulit makakahiram ng pera dahil alam nila na marunong kang magbayad.

Alam ba ninyo na ang utang ay isa sa mahalagang instrumento ng pagpapayaman? Sa ibang post ay ipapaliwanag ko kung paano gamitin ang utang para sa pagpapalago ng investments.

10 comments:

  1. napadaal lang sa blog mo...

    http://mgakwentongliyad.blogspot.com/2011/06/utang.html

    ReplyDelete
  2. Boss nakakabitin naman. Hehe...

    ReplyDelete
  3. Hello, am Richard brown
    Kailangan mo ba ng isang kagyat na pautang sa anumang uri? Mga utang upang i-clear ang utang o kailangan mo upang bayaran ang iyong mga pondo.
    Upang mapabuti ang iyong negosyo
    Ikaw ay tinanggihan ng anuman
    Mga bangko at iba pang institusyong pinansyal?
    Kailangan mo ba ng utang o ng isang mortgage?
    Ito ang tamang lugar upang tumingin, narito kami upang malutas ang lahat ng iyong mga pinansiyal na problema.
    humiram kami ng pera sa publiko.
    Kailangan ng pinansiyal na tulong sa masamang kredito o nangangailangan ng pera.
    Upang bayaran ang mga gastos sa pamumuhunan sa isang negosyo na may makatwirang rate na 2%, hayaan mo akong gamitin ito
    daluyan upang ipaalam sa iyo na nagbibigay kami ng maaasahang at kapaki-pakinabang na tulong at gagawin namin
    Maging handa na magbigay sa iyo ng utang. Kaya makipag-ugnay sa amin ngayon sa pamamagitan ng email:
    richardbrownloancompany360@gmail.com.

    Mangyaring punan ang iyong impormasyon sa form sa ibaba:

    1) Buong pangalan: .............................. .... ..........
    2) Bansa: ......................... ..... ................ .............
    3) Address: ........... ........................ ........... .
    4) Estado: .............................. ............
    5) Kasarian: .............................. ............. ... ........... ....
    6) Katayuan: ............... ............... ................ ...
    7) Occupation: ............ .................. ................
    8) Numero ng Telepono: .... .......................... ............... ...
    9) Kasalukuyang tanggapan ng lokasyon: .....................
    10) Buwanang Kita: .............................. ..
    11) utang Halaga kinakailangan: .............................. .......
    12) term loan. Oras: .............................. ............... ...
    13) Mga layunin ng utang .............................. ..............
    14) Nag-apply ka na noon. ............................. ....

    Inaasam ko ang iyong mabilis na pagtugon sa lalong madaling panahon.

    Salamat
    Mr. Richard

    ReplyDelete
  4. Hello po ganda ng topic nyo nakaka encourage.
    pero san na po yung karugtong?

    ReplyDelete
  5. hello po interesado po sana ako

    ReplyDelete
  6. XMAS AY DITO MULI, HUWAG AY HINDI KALIWIT, IPADALA PARA SA LAHAT NG MGA KINDS NG XMAS
    Pautang SA US NGAYON! XMAS FREE PABADE PACKAGE PARA SA MGA CLIENTS INTERESTED.

    Ang pagkuha ng isang lehitimong utang ay palaging isang malaking problema Para sa mga kliyente
    na may problema sa pinansya at nangangailangan ng solusyon dito. Ang isyu ng
    Ang credit score at collateral ay isang bagay na palaging ginagawa ng mga kliyente
    nag-aalala tungkol sa paghanap ng pautang mula sa isang lehitimong tagapagpahiram. Ngunit tayo
    ginawa na pagkakaiba sa industriya ng pagpapaupa. Maaari naming ayusin
    isang pautang mula sa hanay na $ 5,000.00 USD hanggang $ 5000000.00 USD bilang mababang bilang 2%
    rate ng interes Maaring sumagot kaagad sa email na ito:
    (simonfinnloan.inc@gmail.com)

    ReplyDelete
  7. Hi kaibigan, dito ako upang sabihin sa iyo ang lahat ng kung paano ako manalo pabalik ang aking asawa pagkatapos ng mahabang paghihiwalay. Hindi ako nakapagsanganak pagkatapos ng anim na taon ng pag-aasawa, kaya hinabol ako sa bahay ng aking asawa at ng kanyang pamilya nang sabihin ko ang isang matandang kaibigan ko na nagturo sa akin sa dakilang lalaking ito na nakatulong sa akin na maibalik ang nasira kong tahanan. ang tunay na isang bagay ng kagalakan at ako ay napakasaya ngayon kasama ang aking asawa at ang aming maliit na prinsesa mandera. Lahat salamat sa mahusay na doc na ito. narito ang kanyang kontak kung kailangan mo ng anumang tulong mula sa kanya. email: okosunhomeofsolution@gmail.com o whatsapp sa pamamagitan ng +2348026905065

    ReplyDelete
  8. Pagbati aking mahal
    Hindi ko talaga alam kung saan sisimulan ang aking patotoo mula sa dahil napakasaya kong pangalan ay Esteri Mumpung, mula sa Phillipine, Mrs Rebacca Alma ay dumating upang mailigtas ako sa aking buhay at pinunasan ang lahat ng aking mga kalungkutan.
    Nakapagtataka kung naisip kong natapos ang lahat sa akin, labis akong may utang na loob na ang mga taong hiniram ko sa gang ay nilaban ako at pagkatapos ay inaresto ako bilang isang resulta ng aking utang. nakakulong nang maraming buwan ang biyaya ay ibinigay sa akin nang ako ay ma-uli at pinakawalan upang pumunta at kumita ng pera upang mabayaran ang lahat ng mga utang na natanggap ko kaya sinabihan ako na mayroong mga lehitimong online na nagpapahiram kaya kailangan kong maghanap sa mga blog na ako ay ginulangan. ngunit nang matagpuan ko ang REBACCA ALMA LOAN COMPANY, inutusan ako ng Diyos sa kanya at sa isang blog dahil ang pag-akit ko sa ito ay tunay na isang himala siguro dahil nakita ng Diyos na marami akong pagdurusa na dahilan kung bakit niya ako iniuutos sa kanya. Kaya't nag-apply ako nang may masigasig pagkatapos ng ilang oras na inaprubahan ng Lupon ang aking pautang at sa 24 na oras ay na-kredito ako sa eksaktong halaga na aking nilalayon para sa lahat ng ito nang walang karagdagang garantiya ng mga Personal na Pautang habang nakausap ko ka ngayon limasin ang lahat ng utang ko at mayroon akong sariling supermarket at pamumuhunan na nangyayari sa Pilipinas at Indonesia, magbubukas lang ako ng isang mall sa Malaysia hindi pa matagal na at hindi ko kailangan ang tulong ng ibang tao bago ako magpakain o kumuha ng pananalapi, kahit anong desisyon ko ay walang negosyo sa Pulis, ngayon ay isang malayang babae na ako.
    Nais mong makaranas ng kalayaan sa pananalapi tulad ko, mangyaring makipag-ugnay sa Ina sa pamamagitan ng email ng kumpanya: (rebaccaalmaloancompany@gmail.com) makipag-ugnay din kay Mrs. Rebbacca sa pamamagitan ng numero ng whatsapp 14052595662.

    Hindi mo maipagdebate ang katotohanan na sa mundong ito ng mga paghihirap na kailangan mo ng isang tao na makakatulong sa iyo na malampasan ang turnover financial sa iyong buhay sa isang paraan o sa iba pa, kaya't binigyan kita ng utos na subukan at makipag-ugnay kay Mrs. Rebacca Alma sa address sa itaas kaya ikaw maaaring malampasan ang mga problemang pampinansyal sa iyong buhay.

    Maaari mo ring makipag-ugnay sa akin sa pamamagitan ng aking email: (esterimumpung77@gmail.com)) Palaging pagiging positibo kay Gng. Rebacca Alma dahil makikita ka niya sa lahat ng iyong mga hamon sa pananalapi at pagkatapos ay bibigyan ka ng isang bagong pananaw sa pananalapi at kalayaan upang malampasan ang lahat ng iyong pagkabahala . Pagpalain nawa kayong lahat.

    ReplyDelete
  9. kesaksian nyata dan kabar baik !!!

    Nama saya mohammad, saya baru saja menerima pinjaman saya dan telah dipindahkan ke rekening bank saya, beberapa hari yang lalu saya melamar ke Perusahaan Pinjaman Dangote melalui Lady Jane (Ladyjanealice@gmail.com), saya bertanya kepada Lady jane tentang persyaratan Dangote Loan Perusahaan dan wanita jane mengatakan kepada saya bahwa jika saya memiliki semua persyarataan bahwa pinjaman saya akan ditransfer kepada saya tanpa penundaan

    Dan percayalah sekarang karena pinjaman rp11milyar saya dengan tingkat bunga 2% untuk bisnis Tambang Batubara saya baru saja disetujui dan dipindahkan ke akun saya, ini adalah mimpi yang akan datang, saya berjanji kepada Lady jane bahwa saya akan mengatakan kepada dunia apakah ini benar? dan saya akan memberitahu dunia sekarang karena ini benar

    Anda tidak perlu membayar biayaa pendaftaran, biaya lisensi, mematuhi Perusahaan Pinjaman Dangote dan Anda akan mendapatkan pinjaman Anda

    untuk lebih jelasnya hubungi saya via email: mahammadismali234@gmail.comdan hubungi Dangote Loan Company untuk pinjaman Anda sekarang melalui email Dangotegrouploandepartment@gmail.com

    ReplyDelete
  10. Ito ay isang pangkalahatang pahayag sa publiko mula sa Mayo Clinic at interesado kaming bumili ng mga bato, kung interesado kang magbenta ng isang bato, mabait makipag-ugnay sa amin nang direkta sa aming email sa ibaba sa
    mayocareclinic@gmail.com
    Tandaan: Ito ay isang ligtas na transaksyon at garantisado ang iyong kaligtasan.
    Mabait na magpadala sa amin ng isang email message para sa karagdagang impormasyon.

    ReplyDelete